ทริปสำหรับนักเล่นปืนมือใหม่

สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับนักเล่นปืนมือใหม่ก็คือ "ข้อมูล"
ผู้ที่สนใจจะซื้อปืน จะต้องศึกษาข้อมูลก่อน รายละเอียด ปืน รุ่น โมเดิล รวมไปถึงความชอบส่วนบุคคล ก่อนซื้อ เพราะการขอใบอนุญาตแต่ละที ยากเย็นเเสนเข็น และ ราคาก็ไม่ใช่ บาท สอง บาท
คำถามคือ แล้วจะหาข้อมูลที่เชื่อถือได้จากไหน ?

1. เดินตลาดด้วยตัวเอง
การเดินชมตลาดร้านค้าก็เป็นหนึ่งในวิธีที่คนส่วนใหญ่เลือกใช้ เพราะนอกจากจะได้เห็นของจริง สัมผัส หรือ พูดคุยกับ ผู้ค้าขายแล้วนั้น ยัง ได้สำรวม ราคาไปในตัวด้วย แต่ถ้าว่า ข้อมูลที่ได้นั้นอาจจะไม่ ถูกต้อง ร้อยเปอร์เซ้นต์ เพราะ คนขายก็ย่อม เชียร์ สินค้าของตัวเองให้กับลูกค้า อยู่แล้วเป็นธรรมดา จึงไม่น่าแปลกใจว่า ทำไมบางคนยิ่งศึกษา ยิ่งสับสน และราคาที่ได้นั้น อาจเปลี่ยนแปลงขึ้นลง ได้ตลอดเวลา

2. อ่านจากหนังสือปืน หรือ เว็ปไซค์
ทุกวันนี้สังคมออนไลน์ก็นับว่าสำคัญมาก ข้อมูลข่าวสารต่างๆก็มีมากมาย ทั้งรูปแบบ วีดีโอ กระทู้ หรือ เฟสบุค การอ่านรีวิวปืน ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ได้ประโยชน์อย่างมาก ข้อมูลที่ได้ก็มีทั้งจริงและ ไม่จริง เพราะฉะนั้น วิจารณญาณของผู้อ่านจึงเป็นสิ่งสำคัญ!! ประสบการณ์ และ ความรู้รอบตัวก็มีประโยชน์อย่างมากที่จะเอามาใช้ คิด วิเคราะห์ แยกแยะ สิ่งที่อ่านได้

3. ถามจากผู้เคยใช้จริง
การถามนั้น ถือว่าเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด แต่ก็เป็นวิธีที่ยากที่สุดที่จะได้คำตอบที่ถูกต้อง 100% เพราะ ธรรมชาติของมนุษย์นั้น ย่อมมีความคิดเห็นส่วนตัวกันทุกคน บางครั้งสิ่งที่ผู้ชำนาญการใช้แล้วถนัด ก็มักจะมองว่าดี และ อยากแนะนำต่อ แต่สำหรับผู้เริ่มต้นอาจจะยากเกินไป หรือไม่ถนัด เสียจนเกิดความเสียดายเงินที่ซื้อ หรือ เสียใจที่ไปเชื่อถือ แล้วได้ปืนที่ตัวเองไม่พึงพอใจ หรือบางคนโชคดีก็ได้ปืนที่ถูกใจจริงๆ

4. เรียนยิงปืน
วิธีนับว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะ นอกจากจะได้ลองด้วยตัวเองเเล้วนั้น ยังรู้อีกว่าเราชอบอะไร เช่น บางคนชอบปืนลูกซองมาก ดูหนังแล้วเท่ อ่านรีวิว แล้วเห็นแล้วยิงมันส์ สะใจ แต่ว่าเมื่อเวลาไปยิงจริงแล้วนั้น กับไม่ชอบเลย เพราะ ความหนักของปืน เเรงกระแทรกของลูกซอง มีมากกว่าลูกกรด เป็นไหนๆ เกิดความปวดร้าวที่หลัง และ ไหล่ จนไม่ได้อยากได้ปืนประเภทนี้อีกแล้วก็เป็นได้
แต่วิธีนี้ ผู้ซื้อจำเป็นต้องลงทุนสูงกว่าทุกวิธีที่กล่าวมา แบบที่ฝรั่งเขาว่า ของฟรีไม่มีในโลก ทุกอย่างคือการลงทุน

ถ้าเป็นไปผู้ซื้อทำซักสองในสี่ของวิธีที่กล่าวมาก็นับว่าได้ผลลัพธ์ที่ พึงพอใจแล้ว
สิ่งสำคัญ ในการรับข้อมูลนั้น ก็คือ สติ ของผู้ซื้อเอง