ปืนเฝ้าบ้าน (ปืนยาว)

สวัสดีครับ สัปดาห์นี้ ของนำเสนอเรื่องปืนเฝ้าบ้านครับ หลังจากหายหน้าหายตาไปนานเหลือเกิน ก็ได้ไปเจอหนังสือเล่มหนึ่งที่เขียนบทความเรื่องนี้ไว้ได้อย่างเดียวเชียว ผมจะขอสรุปคร่าวๆให้ฟังดังนี้หละกันนะครับ
เริ่มกันที่ชนิดของปืนยาวเฝ้าบ้านที่คนส่วนใหญ่มักเลือกใช้ 

ปืนยาวลูกกรด ขนาด .22
เหมาะกับการล่าสัตว์ เข้าป่า หรือ ยิงเป้ามากกว่า ซึ่งผมมองว่าไม่เหมาะสำหรับไว้เฝ้าบ้านเลย เพราะเกะกะ ไม่คล่องตัว อ่อนเกินไปสำหรับหยุดยั้งมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นปืนยาวขนาดใดๆก็ค่อยข้างง่ายสำหรับ ผู้บุกรุกในระยะประชิด ยิ่งลำกล้องยาวเท่าไหร่ก็ยิ่งเปิดโอกาสให้ผู้บุกรุกแย่งปืนได้ง่าย โดยเฉพาะกับ ผู้ไม่ชำนาญปืนแล้วด้วย เช่น เด็ก และ ผู้หญิง เผลอๆอาจทำให้เกิดเหตุรุนแรงได้ ยิงเจ้าของปืนตายแล้วเอาปืนไปเป็นของแถมอีก

ปืนไรเฟิลชนวนกลาง
อานุภาพสูง แต่ก็มากเกินไปในสำหรับชานเมือง และ ในเมือง ยิ่งมีอำนาจทะลุทลวงสูงยิ่งมีความเสี่ยงในการก่ออันตรายกับเพื่อนบ้าน และ ผู้บริสุทธ์อื่นๆที่อยู่ข้างเคียงได้

ปืนไรเฟิลแบบคานเหวี่ยงขนาด .30 หรือ ปืนไรเฟิล Ruger Ranch ขนาด .223
ดูจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับใช้ป้องกันทรัพย์สินในที่โล่งแจ้งเสียมากกว่า เช่น ไร่ หรือ ฟาร์ม

ปืนยาวลูกซองลำกล้องขนาด 18-20 นิ้ว
เป็นปืนยาวลูกซองลำกล้องขนาดสั้น หรือ ที่รู้จักกันในนาม ปืนปราบจราจล ผมมองว่าเป็นขนาดที่เหมาะสมที่ไว้เฝ้าอาณาบริเวณบ้าน พกพาได้คล่องตัวกว่าสองรุ่นที่กล่าวมาแล้ว ข้อเสียคือ แรงกระแทรกเวลายิงจะแรง และ ลูกกระสุนที่จำกัด ขอบคุณเทคโนโลยีสมัยนี้ที่มีการออกแบบปืนซองให้ลดแรง recoil หรือ แรงกระแทรกเวลายิงลง มีทั้ง รุ่น อัตโนมัติ และ กึ่งอัตโนมัติ ซึ่งรุ่นที่สามารถนำเข้ามาขายในไทยได้ อนุญาตให้เป็นรุ่น กึ่งอัตโนมัติ หรือ semi-automatic แถมยังมีทั้งรุ่น 1 ,5 ,8 นัดให้เลือกอีก

ปืนยาวลูกซองแฝด
เป็นปืนยาวอีกรุ่นที่หลายคนชื่นชอบ เพราะสามารถยิงได้ทีละสองนัด เพิ่มโอกาสยิงโดนผู้บุกรุกได้มากขึ้น ข้อเสีย คือ แรงกระแทรกก็จะเพิ่มกว่าลูกซองเดี่ยว ถึงสองเท่าตัว เพราะฉะนั้น การบังคับทิศทางของลูกกระสุนจะเป็นไปได้ยากขึ้น ดังนั้นผู้ใช้ต้องมีความแข็งแรงทางร่างกายในระดับนึง ผมมองว่าผู้หญิง และ เด็กที่บ้านอาจไม่สามารถใช้ได้ ในกรณีคับขัน

สรุป
ผมมองว่า ด้วยราคาของปืนยาวที่ไม่ต่างกันมากนัก ปืนยาวลูกซองลำกล้องขนาด 18-20 นิ้ว เป็นคำตอบที่ดีที่สุด สำหรับคนที่มองหาปืนยาวเฝ้าบ้านครับ
โอกาสหน้า จะมาต่อภาค สอง ของปืนสั้นเฝ้าบ้าน กันนะครับ สำหรับวันนี้ลาไปก่อนครับ
มีความเห็นอย่างไร คอมเม้นต์ไว้ได้นะครับ ทุกความคิดเห็นของท่านมีประโยชน์กับเราครับ
ขอบคุณที่อ่านครับ